Epekto Ng Computer Games Ayon Kay

May mga kaso sa ibang bansa tungkol sa mga negatibong epekto ng paglalaro ng computer games kinokopya ng mga manlalaro ang mga aksyon at isinasabuhay ito dahil sa sobrang paglalarong computer games naaangkop na nila at ginagaya ang kanilang nakikita na lalong. Ang pangalawang kabanata ay bubuuin ng mga masasamang epekto ng paglalaro ng kompyuter games para sa kalusugan ng mga mag-aaral ng 1-LAM at sa ibang taong dumaranas ng malalang sakit dahil sa paglalaro ng kompyuter games.


Doc Filipino Pananaliksik Sa Wika At Komunikasyon Ano Ang Madalas Na Epkto Ng Online Games Sa Mga Mag Aaral Isang Pananaliksik Na Iniharap Para Kay Dave Castanarez Academia Edu

Nabangit rin Mary Bellis sa kanyang article na ang pinaka unang computer games na maaring laruin sa isang telebisyon ay ang Chase na ginawa ni Ralph Baer noong 1967.

Epekto ng computer games ayon kay. Nagsimula sa Sorry Mario but our princess is in another castle hanggang napunta sa Double kill. Mas binigiyan nila ng atensyon ang paglalaro kaysa sa kanilang pag-aaral at pamilya. At sinabi ng mga kabataan na mas magandang gawin maliban sa paglalaro ng online games ay sumali na lamang ng sports at 50 ang sumang ayon dito.

Ngunit kung minsan ang Mobile Legends ay hindi na isang simpleng online game dahil karamihan sa mga naglalaro nito ay nagpupustahan. Nais din ngpangkat na maituro salibu-libong kabataang nahihilig na sa paglaro ng kompyuter games ang tamang paraan. Aniya nagiging bayolente talaga sila bayolente kahit sa magulang.

Ayon sa pananaliksik ni D. Ayon kay Bertilo 2011 sa kasasaysayan ng education ay malaki ang naiambag ng teknolohiya. Panukalang Pahayag - Ang paglalaro ng computer games ay may masamang epekto sa mga estudyante ng 1-LAM ng Kolehiyo ng Komersyo sa Unibersidad ng Santo Tomas B.

Apat na pung percent ang kadalasang naglalaro ng isa hangang dalawang oras. Marami na ngayon ang mga makabagong teknolohiya ang naiimbento. Ayon kay Emil Albert V.

Ayon sa pag-aaral ng Entertainment Software Association 18 bilyon na ang bilang nga mga players sa buong mundo. Paksa at Suliranin -Pagtukoy ng Paksa Ang paksa ng pananaliksik na ito ay ang mga games na nilalaro ng mga estudyante at ang mga. Ayon sa mga ito ang kadalasang naglalaro ng nito ay may edad na labinlima hangang dalawampung edad at tumatayang 50sa mga ito.

Ang online games ay ginagamitan ito ng internet at mga teknolohiya tulad ng cellphonecomputertabletlaptop. Ito ay isa sa mga kinaadikan ng mga kabataan sa ngayung panahon lalot na sila ay nababagot. Sa kasalukuyan nakikita ng mga mananaliksik na malaki ang epekto sa mga estudyante ng 1-LAM ang paglalaro ng computer games at ito ay nakaka apekto sa kanilang mga grado.

Adiksyon sa kompyuter games 1. Jose George Los Baños isang psychiatrist isa itong maituturing na adiksyon na nagdudulot ng masamang epekto sa isang tao. Online game siya and it really hits you to be part of something lalo na yung basic human instinct pahayag nito.

Sa kasalukuyang panahon mas pinipili ng mga kabataan na gamitin ang kanilang libreng oras sa paglalaro ng mga video games. Naadik ang mga kabataan sa paglalaro ng mga games tulad ng DOTA. Ang computer games ay mahirap tanggihan lalo na kung ito ay nasa paligid lamang.

Ang adiksyon sa paglalaro ng video games ay ang naglalayo sa mga kabataan sa tunay na mundong kanilang ginagalawan. April 11 2017. Napatunayan ng mga mananaliksik na mayroong masamang epekto angpaglalaro ng kompyuter games dahil sila ay mga estudyante rin na naglalaro ng kompyutergames at nakakaranas ng mga masasamang epekto nito dahil ito ay sagabal at aksaya sa oraspara sa mga mananaliksik at ang nangyayari ay nawawalan na sila ng oras upang mag- aralAyon na rin sa.

Ang larawan sa gilid ay ang piktyur ng pinaka unang computer games sa buong mundo ayon kay Mary Bellis. May dalawang epekto ang makabagong teknolohiya ngayon. Aaral dahil nakapokus ito sa mga epekto o bunga ng computer games sa pag aaral ng mga estudyante.

Ayon kay Yee may ibat ibang dahilan ang mga naglalaro ngcomputer games. Kasama ng iba pang mga player. Ang iba naman ay nalilipasan na ng gutom o kaya naman ay hindi na kumakain at natutulog makapaglaro lamang nito.

Positibong epekto dahil nagdudulot ito ng mabuti sa ating emosyonal at sosyal. Thursday March 12 2009. Masaya at nakalilibang ang pag-lalaro nito at nakakalimot tayo sa mundo ng ating mga alalahanin Ngunit ito din ay may mga masamang naidudulot sa atin katulad ng adiksyon.

Students sa pagpili nila sa kanilang kurso. Epekto ng paggamit ng cellphone. Ayon kay Sam Lindon 2011 ang dahilan din ng pagbagsak ng grading mga estudyante ay dahil sa kanilang personalidad.

Una na diyan ang problemang naidudulot nito sa mga kabataan. Sunod naman ay ang mga masamang epekto ng kompyuter. Masamang Epekto ng Paglalaro ng Video GamesNapakaraming mga bagay ang nauuso sa ating bansa kabilang na ang video gamesUsong-uso ang mga computer game at nakakaenjoy ang mga itoHindi lamang basta hightech na libangan ang mga video game nasusubok rin nito ang kasanayan moat pang-alis din ito ng pagkabagotAng halimbawa.

Ito ay ang positibo at negatibong epekto. Ayon kay DrJose George Los Baños isang psychiatrist maituturing itong isang adiksyon na nagdudulot ng masamang epekto sa isang tao. Subalit sa pamamagitan ng social media na produkto ng makabagong teknolohiya kay gulo ng takbo ng kanilang pag iisip sa larangan ng kanilang pag aaral.

Ang online games ay isa ito sa mga patok na patok sa mga kabataan katulad ng DOTAMOBILE. Ang kompyuter ang pangunahing dahilan ng mga IT. Sa katunayan ito ang pangnahing paraan kung bakit ang pag-aaral ay nagging madali at mabisa kung kaya naman marami sa mga mag-aaral ngayon ang sumasangguni sa teknolohiya sa kanilang pag aaral.

Ayon kay Faintheart 2012 hindi lamang pga-aaral ang inaatupag ng mga mag-aaral ngayon maging ang paglalaro ng mga internet games. ANG EPEKTO NG COMPUTER GAMES SA PAG-AARAL NG MGA ESTUDYANTE MGA. Ang adhikain ng pag-aaral na ito ay ang bigyan ang mga kabataan ngnaturang impormasyon tulad ng epekto ng paglalaro ng computer games at angmga masasamang epekto nito sa kanilang pag-aaral at kalusugang pisikal at pag-iisip.

Kapag ang kabataan aynapagod na sa kanilang pag-aaral sa pagrerebyu halimbawa sa kanilang pagsusulit dalawa ang maaaringgawin nila. Dagdag pa niya malaki rin ang epekto ng online games sa pag-uugali ng tao. Blanco sa paaralang Luyos National High School nd 78 pitumput walong porsyento ng mga mag-aaral ang nagsabi na ginagamit nila ang internet bilang pangkasiyahan.

Ayon kay Dr. Bertillon na nagsulat ng librong Ang Epekto ng Teknolohiya sa Pag-Uugali ng mga Mag-aaral tungkulin ng mga kabataan ang mag-aral. Ayon kay Edmund Kam ang sobrang paglalaro ng video games ay maaaring magdulot ng adiksyon at hindi na ito mapipigilan.

Ang larawan sa baba ay ang piktyur ng pinaka unang computer games sa buong mundo ayon kay Mary Bellis. Jose George Los Baños isang psychiatrist isa itong. 2 Nakakalungkot isipin na mas nangingibabaw na ang negatibong epekto ng Social Media sa mga estudyante at tila baga unti unti nang nahihigitan ang kagandang asal at disiplina sa sarili.

Ang iba ay napapabayaan na ang kanilang pag-aaral dahil sa kompyuter. Kasaysayan Ayon sa article ni Mary Bellis ang unang computer game ay ginawa ni Steve Russell ito ay ang Space. Ayon kay Edmund Kam ang adiksyon ay ang sobrang pag-lalaro at hindi na ito napipigilan.

Epekto ng Paglalaro ng online games sa kabataan. Sa Epekto naman ng paglalaro ng computer games dalawamput dalawa22 o 836 ang sumagot ng paglabo ng mga mata labing isa11 o 418 sa hindi makagawa ng takdang aralin sampu10 o 38 sa pag sakit ng ulot at nagpupuyat pito7 o 266 sa nahuhuli sa pagpasok apat4 o 152 ang nagsabing libangan lang at anim6 o 228 sa. Ang paksa ng pananaliksik na ito ay ang mga games na nilalaro ng mga estudyante at ang mga masasamang epekto nito sa bawat isa sa kanila.


Mabuting Epekto Ng Online Games Klarong Pahina


LihatTutupKomentar